“ การศึกษาโลก ”
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง
คุยกับดำรง
มาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ผลการจัดอันดับของ "World
Economic Forum- 2013-2014" ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบอันดับที่สุดท้ายของอาเซียน
โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของและเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1 แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำประโยชน์อย่างอื่น
ซึ่งส่งผลให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ 9 ของอาเซียนเช่นกัน
ข้อคิดที่ได้
รัฐบาลไทยควรจัดสรรงบประมาณการศึกษาโดยคำนึงถึงการส่งเสริมให้เด็กไทยทุกคนได้เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพอย่างจริงจังและอย่างแท้จริง
เพื่อเสริมคุณภาพแก่ประชาคมอาเซียน
2.ชื่อเรื่อง
การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ดร.สุรินทร์
พิศสุวรรณ
ได้กล่าวว่าอยากให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างแท้จริง ใน 4 ด้าน1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด
วิธีมอง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย
2. ภาษา ความสามารถในการสื่อสาร
โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด
4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามีอยู่
ข้อคิดที่ได้
ก่อนจะเปิดอาเซียนนั้น
ควรจะเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่อาเซียนให้มากกว่านี้ แม้มันจะระยะสั้นๆแล้ว ณ
ตอนนี้
แต่มันก็ไม่สายเกินไปที่เราจะปรับตัวใหม่ให้เข้ากับประชาคมอาเซียนและรวมถึงประชาคมโลกอย่างกว้างๆ
3.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 1
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง
นั้นคือ
กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ
ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแก่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยมากกกว่าเดิม
ข้อคิดที่ได้
ขั้นตอนแรกสำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา
คือต้องเตรียมความพร้อมอย่างมีคุณภาพเพื่อที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
และรัฐบาลควรคำนึงถึงความเจริญและก้าวหน้าของประเทศชาติให้มากกว่านี้
4.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 2
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศไทยจะต้องใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย
ต้องใช้ความทุ่มเท ต้องใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ
เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย
ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
ทั้งที่ฐานอื่นดีกว่าคนอื่น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศไทยควรตื่นตัวแก่การปรับปรุงการศึกษาของไทยให้มีคุณภาพมากกว่านี้
มิใช่มีแต่คำว่า เรียน ให้ผ่านพ้นไปวันๆ แต่การเรียนนั้น
ควรได้มาพัฒนาคุณภาพคนมากกว่าเรียนไปเพื่อจำและไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับตัวผู้เรียนแต่อย่างใดเลย
5.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การพัฒนาการศึกษาของคนในชาติสิงคโปร์สร้างความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบการศึกษาของสิงคโปร์ซึ่งคงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก
สิงคโปร์ประกาศว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษามาตรฐานโลกโดยจะให้โอกาสเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาเป็นพื้นฐานและจะดึงดูดคนต่างประเทศเข้ามาศึกษาในประเทศสิงคโปร์ให้มากมาย
โดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาเป็นอย่างดี
ข้อคิดที่ได้
ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอให้ล้ำหน้าโลก
เป็นจุดหมายที่ดีสำหรับประชาคมอาเซียนที่จะสามารถนำมาพัฒนาแก่ประเทศไทยได้เช่นกัน
ถ้าหากประเทศไทยรู้จักวางแผนการศึกษาของนักศึกษาไทยอย่างดีพอ
6.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ระบบการศึกษาและปัญหาการศึกษาของเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย
การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำให้เก่ง
เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม
ทำให้ประเทศเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาสำหรับตอนนี้
ข้อคิดที่ได้
สำหรับประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศเวียดนาม
ที่ผู้เรียนนั้น อ่านเพื่อจำแต่ไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม
รัฐบาลไทยก็ควรที่จะมีการแก้ไขปัญหาแก่การศึกษาไทยเหมือนกับประเทศเวียดนาม
ที่กำลังประสบปัญหากับการว่างงานของชาวเวียดนาม
7. ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็นประเทศอุตสาหกรรมและความทันสมัย
แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจหลักสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ในประเทศลาว
รัฐบาลลาวได้มีการเร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้น
โดยมุ่งเน้น “ สร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี
มีการศึกษา ”
ข้อคิดที่ได้
ประเทศที่จะเจริญและมีความก้าวหน้าได้นั้น
ต้องมีการศึกษาเป็นหัวใจและปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาชีวิตของคนในประเทศและความเจริญของประเทศ
การศึกษาเป็นการค้ำจุนแก่มวลมนุษยชาติทั้งหลายให้มีความอยู่รอด
8.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการศึกษาระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ
ประกอบกับหลักสูตรที่มีความหลากหลายเป็นที่ยอมรับ และมีราคาที่เหมาะสมด้วย
ข้อคิดที่ได
ประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศทางวิชาในภูมิภาคอาเซียน และประเทศไทยในอนาคตก็อาจจะตื่นตัวสำหรับเรื่องการศึกษาเช่นเดียวกัน
9.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ
หรือการจะเป็นการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาคนี้
เพราะการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม ไม่ให้ความสำคัญกับตะวันตก
โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนด้านภาษาต่างประเทศ ในทางกลับกันประเทศอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาของอินโดนีเซียก็คือ
การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา
ข้อคิดที่ได้
ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาษาอาหรับซึ่งเป็นภาษาในศานาอิสลามมากกว่าภาษาอังกฤษ
ซึ่งยังคงไม่เน้นความเร่งเท่ากับประเทศไทย
10.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศฟิลิปปินส์
เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก
ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาอันทันสมัยเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกา
มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนในประเทศฟิลิปปินส์และฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
ข้อคิดที่ได้
ประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารที่สุดและภาษาอังกฤษก็คงเป็นภาษากลางในอาเซียน
11.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ
แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุขและให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนสำหรับเด็ก
โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ
ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ข้อคิดที่ได้
ประเทศบรูไนเป็นประเทศที่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกมีความอิสระต่อการเรียนและทำให้มีความสุขสำหรับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น