ปรัชญาการศึกษา
✿ คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 2
1.
การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย
เพราะปรัชญาจะมุ่งแสวงหาความจริง
เพราะฉะนั้นการจัดการศึกษาควรมีปรัชญาเพราะจะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องนั้น
เนื่องจากการแสวงหาความจริงต้องใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน เพราะ
ปรัชญามุ่งศึกษาหาความจริงในเรื่องต่างที่ต้องการศึกษา ส่วนการศึกษา คือ
กระบวนการเรียนรู้สิ่งต่างๆเพื่อพัฒนาชีวิต ดังนั้น ปรัชญาและการศึกษา
ควรปฏิบัติควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดทั้งกระบวนการเรียนรู้และการแสวงหาความจริง
3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร
การจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษา
ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม
อัตถิภาวนิยม
ตอบ โรงเรียนจะเน้นการพัฒนาทางด้านความคิดและจิตใจ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้เรียนสร้างความเจริญงอกงามทางด้านจิตใจหรือปรัชญาจิตนิยม,ด้านการเรียนการสอน
จะเน้นการใช้สื่อ(วัตถุนิยม)
และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การฟัง,การจดจำคำบรรยายของครูอาจารย์,การอ่านหนังสือการค้นคว้าจากตำราและเอกสารทางด้านวิชาการต่างๆทั้งในห้องเรียนและห้องสมุด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนการสอน และเป็นประสบการณ์สำหรับการนำไปใช้หรือประสบการณ์นิยม
บทบาทของครูคือเป็นแม่พิมพ์ นั่นคือ
เป็นต้นแบบที่ดีและเป็นตัวอย่างให้แก่ลูกศิษย์ ทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรม
ซึ่งสามารถถ่ายทอดในความรู้โดยผ่านสัญลักษณ์หรือความเป็นปัจเจกบุคคลหรืออัตถิภาวนิยม
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยมและนิรันตรนิยม
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน
เพราะสารัตถนิยมเป็นการผสมผสานระหว่างปรัชญาจิตนิยมและปรัชญาสัจนิยม ส่วนนิรันตรรตนิยมเป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน
ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินในสิ่งต่างๆ
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม(liber
view) คือ
พิพัฒนาการนิยม(progressive)และปฏิรูปนิยม(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน โดยที่พิพัฒนาการนิยมอาศัยหลักการปรัชญาของการศึกษาสาขาประสบการณ์นิยม
พื้นฐานมาจากปรัชญากลุ่มเสรีนิยม ปฏิรูปนิยม
อาศัยแนวความคิดของปรัชญาปฏิวัตินิยมและผนวกความคิดของปรัชญาพิพัฒนาการนิยมเข้าไปแทรกด้วย
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่
จงอธิบาย
ตอบ วัดได้
เพราะความดีเป็นการแสดงการกระทำไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ หรือด้านความคิด
เมื่อแสดงออกมาแล้วจะทำให้เราเห็นความงาม
โดนความงามไม่ได้วัดกันเฉพาะที่รูปร่างหน้าตา
แต่ความงามเราวัดกันที่จิตใจด้วย หากมีจิตใจที่ดีก้จะมีความงานไปในตัวด้วย เช่นกัน
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง
โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ
"ความภูมิใจไม่ได้อยู่ในพานไหว้ครู
แต่อยู่ในวันที่รู้ว่าศิษย์นั้นไปได้ดี"
" ครู "
เป็นคำสั้นแต่รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่ เพราะครูคือผู้เสียสละ เพราะครู
คือแบบอย่างที่ดี ปัจจุบัน อาชีพครู
หลายๆคนอาจจะมองว่าไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรก็ไปเรียนครู ไม่จริงหรอก
ถ้าไม่รักในวิชาชีพครู ก็ยากที่จะเรียนเหมือนกัน เพราะ ครูต้องเสียสละทุกอย่าง
ครูเป็นทุกอย่าง เพื่อให้ศิษย์ของตัวเองไปถึงฝั่งฝัน
ถ้าเราจะเปรียบครูเราก็คงจะเปรียบครูได้กับเรือจ้างที่พายเรือไปส่งเราให้ถึงฝัน
และมีเพลงหลายๆบทเพลงที่แต่เพื่อให้เห็นพระคุณของครู
ครูในความคิดของดิฉัน
คือ ผู้ให้ ผู้ที่คอยอบรมสั่งสอน
บางครั้งอาจจะดูน่าเบื่อไปบ้างแต่ทุกอย่างที่ท่านทำเพราะรักและหวังดีกับเรา
และอาชีพครู เป็นอาชีพที่มีเกียรติมาก เพราะครูต้องสอนคนให้เป็นคน
ต้องสอนให้รู้จักคิด
เพราะครู
คือแม่พิมพ์ที่ดีของประเทศชาติ
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม
เพราะเป็นปรัชญาที่นำไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนา ซึ่งเหมาะสมแก่การศึกษาของไทยเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะ
พุทธปรัชญาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางที่ถูกต้อง หากมีสติสัมปชัญญะ
รู้จักนึกคิดมีเหตุผลก็ช่วยขัดเกลาจิตใจสู่การพัฒนาการศึกษาได้
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไร
อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม มีการยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
และมีความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและบ้านเพื่อให้เด็กได้ศึกษาในด้านที่ถนัด
และการศึกษาแบบกระบวนการวิทยาศาสตร์ ทำให้ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาและรู้พัฒนาตนเอง
ปรัชญานี้จะเน้นประสบการณ์และพัฒนาผู้เรียนทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม
โดยมีครูเป็นผู้จัดกิจกรรมและฝึกประสบการณ์ให้นักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น