วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษา


  คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 2
1.  การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  ไม่เห็นด้วย เพราะปรัชญาจะมุ่งแสวงหาความจริง เพราะฉะนั้นการจัดการศึกษาควรมีปรัชญาเพราะจะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องนั้น เนื่องจากการแสวงหาความจริงต้องใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ 

2.  ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน เพราะ ปรัชญามุ่งศึกษาหาความจริงในเรื่องต่างที่ต้องการศึกษา ส่วนการศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้สิ่งต่างๆเพื่อพัฒนาชีวิต ดังนั้น ปรัชญาและการศึกษา ควรปฏิบัติควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดทั้งกระบวนการเรียนรู้และการแสวงหาความจริง

3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร การจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตถิภาวนิยม
ตอบ โรงเรียนจะเน้นการพัฒนาทางด้านความคิดและจิตใจ  เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้เรียนสร้างความเจริญงอกงามทางด้านจิตใจหรือปรัชญาจิตนิยม,ด้านการเรียนการสอน
จะเน้นการใช้สื่อ(วัตถุนิยม) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง  อาทิเช่น การฟัง,การจดจำคำบรรยายของครูอาจารย์,การอ่านหนังสือการค้นคว้าจากตำราและเอกสารทางด้านวิชาการต่างๆทั้งในห้องเรียนและห้องสมุด  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนการสอน  และเป็นประสบการณ์สำหรับการนำไปใช้หรือประสบการณ์นิยม บทบาทของครูคือเป็นแม่พิมพ์  นั่นคือ เป็นต้นแบบที่ดีและเป็นตัวอย่างให้แก่ลูกศิษย์  ทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรม ซึ่งสามารถถ่ายทอดในความรู้โดยผ่านสัญลักษณ์หรือความเป็นปัจเจกบุคคลหรืออัตถิภาวนิยม

4.  จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยมและนิรันตรนิยม เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะสารัตถนิยมเป็นการผสมผสานระหว่างปรัชญาจิตนิยมและปรัชญาสัจนิยม  ส่วนนิรันตรรตนิยมเป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินในสิ่งต่างๆ

5.  จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม(liber view) คือ พิพัฒนาการนิยม(progressive)และปฏิรูปนิยม(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน โดยที่พิพัฒนาการนิยมอาศัยหลักการปรัชญาของการศึกษาสาขาประสบการณ์นิยม พื้นฐานมาจากปรัชญากลุ่มเสรีนิยม  ปฏิรูปนิยม อาศัยแนวความคิดของปรัชญาปฏิวัตินิยมและผนวกความคิดของปรัชญาพิพัฒนาการนิยมเข้าไปแทรกด้วย

6.  จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ เพราะความดีเป็นการแสดงการกระทำไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ หรือด้านความคิด เมื่อแสดงออกมาแล้วจะทำให้เราเห็นความงาม  โดนความงามไม่ได้วัดกันเฉพาะที่รูปร่างหน้าตา แต่ความงามเราวัดกันที่จิตใจด้วย หากมีจิตใจที่ดีก้จะมีความงานไปในตัวด้วย เช่นกัน

7.  จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ        "ความภูมิใจไม่ได้อยู่ในพานไหว้ครู  แต่อยู่ในวันที่รู้ว่าศิษย์นั้นไปได้ดี"
                  " ครู " เป็นคำสั้นแต่รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่ เพราะครูคือผู้เสียสละ เพราะครู คือแบบอย่างที่ดี ปัจจุบัน อาชีพครู หลายๆคนอาจจะมองว่าไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรก็ไปเรียนครู ไม่จริงหรอก ถ้าไม่รักในวิชาชีพครู ก็ยากที่จะเรียนเหมือนกัน เพราะ ครูต้องเสียสละทุกอย่าง ครูเป็นทุกอย่าง เพื่อให้ศิษย์ของตัวเองไปถึงฝั่งฝัน ถ้าเราจะเปรียบครูเราก็คงจะเปรียบครูได้กับเรือจ้างที่พายเรือไปส่งเราให้ถึงฝัน และมีเพลงหลายๆบทเพลงที่แต่เพื่อให้เห็นพระคุณของครู 
                    ครูในความคิดของดิฉัน คือ ผู้ให้ ผู้ที่คอยอบรมสั่งสอน บางครั้งอาจจะดูน่าเบื่อไปบ้างแต่ทุกอย่างที่ท่านทำเพราะรักและหวังดีกับเรา และอาชีพครู เป็นอาชีพที่มีเกียรติมาก เพราะครูต้องสอนคนให้เป็นคน ต้องสอนให้รู้จักคิด 
                     เพราะครู คือแม่พิมพ์ที่ดีของประเทศชาติ 

8.  ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด  จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะเป็นปรัชญาที่นำไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนา  ซึ่งเหมาะสมแก่การศึกษาของไทยเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

9.  ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้  เพราะ พุทธปรัชญาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางที่ถูกต้อง  หากมีสติสัมปชัญญะ รู้จักนึกคิดมีเหตุผลก็ช่วยขัดเกลาจิตใจสู่การพัฒนาการศึกษาได้

10.  ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม  มีการยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง และมีความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและบ้านเพื่อให้เด็กได้ศึกษาในด้านที่ถนัด และการศึกษาแบบกระบวนการวิทยาศาสตร์ ทำให้ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาและรู้พัฒนาตนเอง ปรัชญานี้จะเน้นประสบการณ์และพัฒนาผู้เรียนทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม โดยมีครูเป็นผู้จัดกิจกรรมและฝึกประสบการณ์ให้นักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น